วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวัน พุธ ที่ 28 มกราคม 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 4


ความรู้ที่ได้รับ

*** 1.คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

       2.ทดสอบก่อนเรียน
         - ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
         - จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
         - ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
         - หลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย

       3.กิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก
          - กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
          - กิจกรรมศิลปะ
          - กิจกรรมกมการศึกษา
          - กิจกรรมเสริมประสบการณ์
          - กิจกรรมกลางแจ้ง
          - กิจกรรมเสรี

       4.เกมทายตัวเลข
ตัวอย่าง
             เลขอะไรไม่เข้าพวก เพราะอะไร ?
                       20  15  23  25
             คำตอบคือ   24
* เลขทุกตัวมีสิทธิที่ไม่เข้าพวกขึ้นอยู่กับเกณฑ์ของแต่ละคนที่จะสร้างเกณฑ์นั้นขึ้นมา

        5.เพื่อนๆนำเสนอโทรทัศน์ครู เลขที่ 7-9

เลขที่ 7 นางสาว จรีพร  เฉลิมจาน  เรื่อง เลขรอบตัวเรา
        กล่าวว่า  ขณะที่เด็กๆออกกำลงกายนั้น ครูจะเปิดพลงคณิตศาสตร์ให้เด็กๆคิดตามเพลงที่ครูเปิดซึ่งเด็กก็ได้รู้จักคณิตศาสตร์จากเพลงที่ครูเปิด

เลขที่ 8 นางสาว กรกช  เดชประเสริฐ เรื่อง ตัวเลขกับภาษาอังกฤษ
        กล่าวว่า  เด็กเรียนรู้ตัวเลขจากการนับ 1- 10 เป็นภาษาอังกฤษ ยกตัวอย่างเช่น แม่บอกว่ามีแตงโม 5 ลูก เพื่อนให้มาอีก 2 ลูก รวมทั้งหมด 7 ลูก

เลขที่ 9 นางสาว ปรางชมพู  บุญชม  เรื่อง ท๊อคอเบาว์คิดส์สอนคณิตศาสตร์ของ อนุบาล 2-3
       กล่าวว่า  ทำสื่อเพื่อดึงดูดเด็กให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสื่อที่ครูทำ แล้วนำเอาดินเหนียวมาปั้นเป็นรูปตัวเลข 3 ช่วยเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กด้วยการกล้ามเนื้อมือ กล้ามเนื้อแขน
(ครูเพิ่มเติม) มอนเตสเซอรี่ ให้เด็กนำกระดาษทรายมาตัดเป็นเลข 3 เด็กก็จะได้สัมผัสเลข 3

        6.ทบทวนพัฒนาการ

        7.คุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย  คือ พัฒนาการตามธรรมชาติตามวัยของเด็ก

        8.ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ตามหลักเพียจต์
           - ความรู้ทางด้ายกายภาพ  เป็นความรู้ภายนอกที่เกิดจากการปฏิสมพันธ์กับคนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม
           - ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์  เป็นความรู้ที่เกิดจากภายใน  เกิดจากการลงมือกระทำ

        9.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
           - เพื่อให้เด็กเข้าใจพื้นฐานของคณิตศาสตร์
           - เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบเป็น
           - เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

       10.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
           - การสังเกต  โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้
           - การจำแนก   การแบ่งโดยหาเกณฑ์
           - การเปรียบเทียบ  ต้องมี 2 สิ่งขึ้นไป เด็กจะได้รู้จักลักษณะเฉพาะ
           - การจัดลำดับ
           - การวัด  การวัดของเด็กไม่ใช่หน่วยมาตรฐานในการวัด
           - การนับ  เช่น การนับแบบท่องจำ คือ การนับปากเปล่า
           - รูปทรงและขนาด เด็กจะเรียนรู้ตั้งแต่ก่อนเข้าโรงเรียนเพราะ รูปทรงและขนาดมีอยู่รอบตัวของเราเอง

       11.คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น ตัวเลข ขนาด รูปร่าง ความเร็ว อุณหภูมิ ที่ตั้ง  เป็นต้น
   
       12.หลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
           - สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
           - เปิดโอกาสให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง
           - ครูวางแผนเป็นอย่างดี
           - เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้

ทักษะ

*** ทำแบบทดสอบก่อนเรียน

วิธีการสอน

*** 1.ใช้การบรรยาย PowerPoint
       2.ใช้คำถาม การระดมความคิด

ประเมิน

             สภาพห้องเรียน

   - ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศดีน่าเรียน เก้าอี้ใหม่นั่งสบาย

             ตัวเอง

   - ให้ความร่วมมือกับครูผู้สอน ร่วมทำกิจกรรมน่าห้อง ตั้งใจฟังและจดบันทึกความรู้ขณะที่เรียน

            เพื่อนในห้องรียน

   - เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกันเป็นอย่างดี

            อาจารย์ผู้สอน

   - อาจารย์สอนสนุก ไม่เครียด อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น






1 ความคิดเห็น:

  1. -เขียนสรุปข้อความรู้ หรือทักษะที่ได้รับตามที่เข้าใจนะคะ ไม่ใช่ลอกสิ่งที่ครูสอนมาคะ
    -วิธีสอนลองดูที่จดบันทึกมีวิธีสอนมากกว่านี้หรือเปล่าคะเช่น การใช้สถานการณ์จำลองจากการเปรียบเทียบเรื่องเวลา
    -การใช้การระดมความคิดเพื่อสรุปความหมาย
    -การใช้คำถามเพื่อเปิดโอกาสให้คิด
    -การใช้เพลง
    -การใช้เกมคณิตศาสตร์ไม่ใช่หรือคะ

    ตอบลบ