บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
ความรู้ที่ได้รับ
*** 1.ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการเป็นอย่างไร
2.พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
3.พัฒนาารด้านสติปัญญาตามของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตสกี้ มีลักษณะอย่างไร
4.การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
ทักษะ
*** ได้ทำแบบทสอบก่อนเรียน เรื่อง พัฒนาการ
1.ความหมายของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
*ประโยชน์ คือ - รู้จักเด็กมากขึ้น
- เกิดความตระหนักในความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ทำให้สามารถจัดประสบการณ์ได้สอดคล้องกับพัฒนาการ
- ส่งสริมพัฒนาการ
2.พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
2.1 พัฒนาการสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่องในเรื่องของภาษาและการคิด
2.2 การทำงานของสมองเพื่อการจัดลำดับขั้นสติปัญญาแต่ละช่วงวัย
แรกเกิด-2 ปี >>> ขั้นอนุรักษ์
2 - 4 ปี >>> รู้จักรูปธรรม คือ ตอบตามที่ตาเห็น พูดเป็นประโยค เรียนรู้จากการสัมผัสทั้ง 5
4 - 6 ปี >>> รู้จักรูปธรรมแบบมีเหตุผล คือ พูดเป็นประโยคมากขึ้นโดยมีเหตุผล
3.พัฒนาารด้านสติปัญญาตามของเพียเจต์ บรเนอร์ ไวกอตสกี้
3.1 เพียเจย์ คือ การเรียนรู้แบบลำดับขั้น โดยใช้ปรสาทสมผัสท้ง 5
3.2 บรูเนอร์ คือ 1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
3.ขั้นสัญลักษณ์และนามธรรม
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
3.ขั้นสัญลักษณ์และนามธรรม
3.3 ไวก๊อตสกี้ คือ เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของตัวเด็ก ได้กระบวนการที่สนับสนุนจากความร่วมมือของเพื่อน
4.การเรียนรู้ คือ การรับรู้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
* ปรโยชน์ของการเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อให้มีชีวิตรอด
5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้ คือ การล่น การลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
วิธีการสอน
*** ครูใช้การบรรยาย PowerPoint
-ใช้การถาม-ตอบ ระดมความคิด
-ใช้การเชื่อมโยง
-ใช้คำคล้องจอง
เรือใบ สีแดง แล่นแซง ขึ้นหน้า
เรือใบ สีฟ้า ตาม อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหลัง
สีขาว ช้าจง อยู่หลัง สุดเลย
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
- บรรยากาศภายในห้องเย็น อุปกรณ์ครบ แต่ยังไม่พร้อมใช้งานแต่ยังใช้ได้
ตัวเอง
- ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนโดยการตอบคำถามครู แสดงความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนๆในห้องเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เพื่อนในห้องเรียน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม ระดมความคิด แต่บางคนก็ไม่สนใจนั่งทำงานของอาจารย์รายวิชาอื่น ทุกคนแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย
อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย สอนโดยใช้การระดมความคิด ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนทำให้เรียนแล้วไม่ง่วง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น