วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทักประจำวัน ศุกร์ ที่ 23 มกราคม 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

ความรู้ที่ได้รับ

*** 1.ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการเป็นอย่างไร
       2.พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
       3.พัฒนาารด้านสติปัญญาตามของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตสกี้ มีลักษณะอย่างไร
       4.การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
       5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

ทักษะ

*** ได้ทำแบบทสอบก่อนเรียน เรื่อง พัฒนาการ

1.ความหมายของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง

  *ประโยชน์ คือ - รู้จักเด็กมากขึ้น 
                         - เกิดความตระหนักในความแตกต่างระหว่างบุคคล
                         - ทำให้สามารถจัดประสบการณ์ได้สอดคล้องกับพัฒนาการ
                         - ส่งสริมพัฒนาการ

2.พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง

  2.1 พัฒนาการสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่องในเรื่องของภาษาและการคิด

  2.2 การทำงานของสมองเพื่อการจัดลำดับขั้นสติปัญญาแต่ละช่วงวัย

แรกเกิด-2 ปี >>> ขั้นอนุรักษ์  

                   2 - 4 ปี >>> รู้จักรูปธรรม คือ ตอบตามที่ตาเห็น พูดเป็นประโยค เรียนรู้จากการสัมผัสทั้ง 5

                              4 - 6 ปี >>> รู้จักรูปธรรมแบบมีเหตุผล คือ พูดเป็นประโยคมากขึ้นโดยมีเหตุผล

3.พัฒนาารด้านสติปัญญาตามของเพียเจต์ บรเนอร์ ไวกอตสกี้

  3.1 เพียเจย์ คือ การเรียนรู้แบบลำดับขั้น โดยใช้ปรสาทสมผัสท้ง 5
  3.2 บรูเนอร์ คือ 1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
                           2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
                           3.ขั้นสัญลักษณ์และนามธรรม
  3.3 ไวก๊อตสกี้ คือ เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของตัวเด็ก ได้กระบวนการที่สนับสนุนจากความร่วมมือของเพื่อน

4.การเรียนรู้ คือ การรับรู้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

 * ปรโยชน์ของการเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อให้มีชีวิตรอด

5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้  คือ การล่น การลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 

วิธีการสอน

*** ครูใช้การบรรยาย  PowerPoint 
          -ใช้การถาม-ตอบ  ระดมความคิด
          -ใช้การเชื่อมโยง 
          -ใช้คำคล้องจอง

เรือใบ    สีแดง     แล่นแซง   ขึ้นหน้า
เรือใบ    สีฟ้า       ตาม           อยู่กลาง
เรือใบ    ลำไหน   แล่นอยู่     ข้างหลัง
สีขาว     ช้าจง     อยู่หลัง       สุดเลย

ประเมิน

สภาพห้องเรียน

- บรรยากาศภายในห้องเย็น อุปกรณ์ครบ แต่ยังไม่พร้อมใช้งานแต่ยังใช้ได้ 

ตัวเอง

- ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนโดยการตอบคำถามครู แสดงความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนๆในห้องเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย 

เพื่อนในห้องเรียน

- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม ระดมความคิด แต่บางคนก็ไม่สนใจนั่งทำงานของอาจารย์รายวิชาอื่น ทุกคนแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย

อาจารย์ผู้สอน

- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย สอนโดยใช้การระดมความคิด ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนทำให้เรียนแล้วไม่ง่วง 



       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น