วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปบทความ

               
เรื่อง คณิตศาสตร์กับเด็กวัยซน               


            การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กไม่ใช่แค่ท่องจำตัวเลข 1 2 3 4 ...10 หรือ 1+1 = 2 เท่านั้นแต่คณิตศาสตร์ คือ การเรียนรู้สิ่งอื่นๆหรือเรื่องอื่นๆรอบตัวจนเขาเติบโตขึ้น
            
           ทุกวันนี้การท่องจำหรือมุ่งการเรียนรู้เฉพาะเรื่องจำนวนและตัวเลขนั้น เพราะว่าคณิตศาสตร์สามารถเรียนรู้ได้ง่ายๆ จากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การเล่นกับเด็ก ไปเที่ยว หรือจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น นับต้นไม้ ใบไม้ ซึ่งมีทั้งการนับ ขนาด ปริมาณ น้ำหนัก การเปรียบเทียบและอื่นๆ มากมายและที่สำคัญทุกสาขาอาชีพก็ล้วนเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ บัญชี เทคโนโลยี การเมืองการปกครอง การทำนาก็ล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น
            
          เด็กสามารถสร้างพื้นฐานทางคณิตได้และสามารถเชื่อมโยงความคิดกับตัวเลขด้วยการตีความง่ายๆซึ่งเรียนรู้ว่ามี จมูกหนึ่งจมูก มีตาสองตา รู้จังหวะเคลื่อนไหวจากการคลาน เป็นต้น ซึ่งความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กถูกพัฒนาด้วยการกระตุ้นหรือมีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ คนรอบข้างและสิ่งแวดล้อมรอบตัว สิ่งเหล่านี้จึงเป็นบันไดสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเจ้าตัวเล็กในช่วงวัยต่อไป

ที่มา  www.karn.tv  จาก นิตยสารลูกรัก ปี 25 ฉบับที่ 296 ก.ย. 2550
        







               










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น