วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวัน ศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558


    บันทึกการเรียนครั้งที่ 2   


         ความรู้ที่ได้รับ

***  ได้รับฟังบทความจากเพื่อนๆเลขที่ 1-3 ออกมานำเสนอบทความ ได้แก่
บทความที่ 1 เรื่อง คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย ว่าด้วยเรื่องวิธีการจัดประสบการณ์ที่ให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อที่จะกระตุ้นให้เด็กได้ปฏิบัติและลงมือกระทำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆรอบตัว

บทความที่ 2 เรื่อง คณิตศาสตร์กับเด็กวัยซน ว่าด้วยเรื่องการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กที่เกิดขึ้นตั้งแต่เขายังอยู่ในท้องแม่ ซึ่งเรียนรู้จากการที่พ่อแม่ คนรอบข้าง พูดคุยกับเขา เช่น จมูกหนึ่งจมูก ตาสองตา หรือแม้แต่กระทั้งการเล่นกับเด็ก พาเขาไปเที่ยวก็ทำให้เขาเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบๆตัว เช่น การนับต้นไม้ ใบไม้ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก็ล้วนเป็นคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น จึงทำให้คณิตศาสตร์มีส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันอย่างยิ่ง

         ทักษะ

***   อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 
1. ความหมายของคณิตสาสตร์ คือ วิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนาณ การคิดเลข เป็นวิชาที่มีความสำคัญและจำเป็นกับทุกๆอาชีพ เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัวไม่ใช่เพียงแต่ตัวเลข

2. ความสำคัญของคณิตศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต ทำให้มนุษย์เป็นผู้มีนิสัยที่ละเอียดอ่อน รอบคอบ มีไหวพริบปฏิภาณที่ดีขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนาให้ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

3. ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ คือ กระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและประสิทธิภาพ มีทั้งหมด 5 ทักษะ ดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เลขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

4. แนวคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาดของคณิตศาสตร์ ช่วยในการส่งเสริมการประกอบอาชีพต่างๆ ช่วยปลูกฝังและอบรมให้เด็กมีนิสัยละเอียด สุขุม และรอบคอบ

       วิธีการสอน

*** ครูใช้ PowerPoint  และการบรรยาย 

       ประเมิน

       สภาพห้องเรียน
            
    บรรยากาศภายในห้องดี แอร์เย็น อุปกรณ์ครบครันพร้อมใช้งาน
     
        ตัวเอง

    ตั้งใจเรียน เตรียมตัวที่จะมานำเสนอเป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในการระดมความคิดทำงานกลุ่ม 

         เพื่อนในห้องเรียน

     เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนที่ออกมานำเสนอบทความ ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มเป็นอย่างดีและตั้งใจ

          อาจารย์ผู้สอน

     อาจารย์แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย พูดจาเข้าใจง่ายแต่อาจจะเร็วไปบ้างในบางครั้ง พูดจาสุภาพไพเราะ มีอารมณ์ขัน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น