วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวันศุกร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

ความรู้ที่ได้รับ

*** คณิตศาสตร์ : สาระมาตรฐานการเรียนรู้

       นำเสนอบทความ เลขที่ 10-12
เลขที่ 11 นางสาว ชนากานต์ แสนสุข 
       เรื่อง การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   จาก นิตยา ประพฤติกิต
สรุปได้ว่า การให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กเข้าใจเหตุผล สามารถกระทำและเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ตั้งแต่เด็ก และต้องผ่านกระบวนการต่างๆ

       1.ทดสอบก่อนเรียน
         >> มาตรฐานคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร
มาตรฐาน คือ การวัด การประเมิน หรือเกณฑ์ 
ประโยชน์ คือ เพื่อการแข่งขันที่มีคุณภาพที่ดี

        >> สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
ได้แก่ การนับเลข บวก ลบ คูณ หาร การซื้อของในตลาด  

        2.การใช้เพลงในการเรียนรู้คณิตศาสตร์และคำศัพท์ในชีวิตประจำวัน
เช่น                    เพลง : จัดแถว
        สองมือเราชูตรง     แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า    แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง (ซ้ำ)***

                          เพลง : ซ้าย-ขวา
        ยืนให้ตัวตรง            ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้าย(ขวา)อยู่ไหน             หันตัวไปทางนั้นแหละ (ซ้ำ)***

        3.กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
     >> เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
 เด็กเรียนรู้เนื้อหาคณิตศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมด้านต่างๆที่เป็นพื้นฐานในชั้นประถมศึกษา

       4. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวน
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

       5. คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคุณภาพ
  - เข้าใจหลักการนับ 
  - รู้ค่าของจำนวน
  - เปรีบยเทียบ
  - การรวมและการแยกกลุ่ม

2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา การเปรียบเทียบและการเรียงลำดับ
  - รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
  - เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและค่าที่ใช้บอกช่วงเวลา (เช้า/สาย/บ่าย/เย็น)

3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
  - ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
  - รูปเรขาคณิตสามมิติ (รูปทรงสามเหลี่ยม) และรูปเรขาคณิตสองมิติ (รูปสามเหลี่ยม)

4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง 

5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย เช่น การมาเรียน/ไม่มาเรียน

6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
   - การบวก ลบ คูณ หาร อย่างง่าย

    6. สาระมาตรฐานการเรียนรู้สู่ชั้นเรียน
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ  - - > ทุกคนต้องเข้าใจการใช้จำนวนในชีวิตประจำวัน
สาระที่ 2 การวัด        - - > เข้าใจพื้นฐานของการวัด 
สาระที่ 3 เรขาคณิต   - - > รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
                                 - - > รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 พีชคณิต     - - > เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  - - > รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  - - > การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร และการนำเสนอเชื่อมโยงในการจัดกิจกรรม เช่น เชื่อมจำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต

ทักษะ

*** ทำแบบทดสอบก่อนเรียน

วิธีการสอน

*** 1. ใช้การบรรยาย power point
       2. ใช้เพลงคณิตสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยสอดแทรกการสอน
       3. ใช้การตั้งคำถาม-ตอบ ระดมความคิด

ประเมิน

      สภาพห้องเรียน
 -   ห้องเรียนสะอาด โต๊ะเก้าอี้จัดเรียบร้อย นั่งเรียนสบายไม่อึดอัด

      ตัวเอง
 -   ตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจารย์ ระดมความคิดในการหาคำตอบ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังและจดบันทึกขณะที่เรียน

      เพื่อนในห้องเรียน
 -    เพื่อนๆตั้งใจเรียน มีบางคนเข้าเรียนไม่ตรงเวลา คุยกันขณะที่ครูสอน ให้ความร่วมมือในการระดมความคิด ตอบคำถามครูผู้สอนเป็นอย่างดี

      อาจารย์ผู้สอน
 -    อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่นำเพลงมาบูรณาการในการเรียนการสอน ใช้การสอดแทรกคุณธรรม แต่งกายสุภาพ ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายในการเรียน 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น