วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปวิจัย


เรื่อง  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ปีพ.ศ. 2550
ที่มา: ปริญญานิพนธ์  ของ คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว

            ปัจจุบันมีการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย
 เช่น การเล่านิทานคณิตเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย เป็นต้น จะเห็นได้ว่าผู้สอนมีการกระตุ้นการเรียนด้วยความเพลิดเพลินและความสนใจของเด็ก (จิตทนาวรรณ เดือนฉาย 2541) หรือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ทรายสีเพื่อศึกษาการคิดเชิงเหตุผลของเด็ก (วรภรณ์ นาคศิริ 2546) ซึ่งศิลปะเป็นตัวที่ช่วยให้เด็กสื่อสารและบูรณาการประสบการณ์ที่มี ผสมผสานกับความรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคม ภาษาไทย ลงในศิลปะที่เด็กแสดงออกมา รวมไปถึงสื่อศิลปะที่อยู่ในรูปแบบธรรมชาติทำให้เด็กมีการเรียนรู้อย่างอิสระและนำไปสู่การเรียนรู้แบบเข้าใจสังคม

       กิจกรรมที่สามารถจัดเพื่อการเรียนรู้ จำแนกเป็น 6 รูปแบบ ดังนี้

1.ศิลปะย้ำ คือ การย้ำการเรียนรู้ด้วยศิลปะ
2.ศิลปะถ่ายโยง คือ การถ่ายทอดการเรียนรู้ศิลปะ
3.ศิลปะปรับภาพ คือ ปรับภาพการเรียนรู้เป็นงานศิลปะ
4.ศิลปะเปลี่ยนแบบ คือ เปลี่ยนสิ่งเรียนรู้เป็นงานศิลปะ
5.ศิลปะบูรณาการ คือ บูรณาการการเรียนรู้สู่ศิลปะ
6.ศิลปค้นหา คือ ค้นหาความรู้จากศิลปะ

           การจัดกิจรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นการเรียนรู้ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ ที่เน้นว่า ศิลปะเป็นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ ทำให้เด็กรับรู้เข้าใจ จำได้ สนุกเพลิดเพลินกับสิ่งที่เรียน เด็กได้สังเกต วิเคราะห์ เปรียบเทียบ สนทนาสื่อความหมาย สรุปความคิดเห็นจาก ข้อมูลที่เด็กเรียนรู้ ถ้าครูกระตุ้นให้เป็นการเรียนรู้จากผลการวิจัยของ กุลยา ตันติผลาชีวะ





                                                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น