บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
ความรู้ที่ได้รับ
*** - รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ทดสอบก่อนเรียน ---> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ STEM
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสเซอรี่
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง
- เลขที่ 16 -18 นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่ 16 นางสาว วัชรี วงศ์สะอาด
เรื่อง ผลไม้แสนสุข
สรุปได้ว่า ครูทำกิจกรรมบูรณาการเรื่องผลไม้ โดยการให้เด็กชิมรสผลไม้ ครูเคลื่อนไหวโดยใช้เทคนิคคำคล้องจอง นำคำคล้องจองมาเล่นกับเด็กๆ เช่น จำจี้ผลไม้ เป็นต้น แล้วให้เด็กๆได้เจอสังคม โดยก่อนจะเจอสังคมเด็กๆต้องทำข้กตกลงกับคุณครูเรื่อง การตั้งคำถามในการนำไปถามโดยไหว้ทักทาย/ เรียนรู้สังคม เช่น การให้เด็กลองซื้อผลไม้ในตลาด เพื่อให้เด็กๆเรียนรู้เรื่องรูปทรง ตาชั่ง ขนาด
บูรณาการศาสตร์คือ สังคม = การพูดคุย
วิทยาศาสตร์ = ชิมรส
ภาษา = การใช้คำถาม การพูดคุย
คณิตศาสตร์ = รูปทรง ขนาด
เลขที่ 17 นางสาว เวรุวรรณ ชูกลิ่น
เรื่อง กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส จังหวัดศรีษเกศ
สรุปได้ว่า ประสาทสัมผัสที่ 1 กระบอกพิมพ์ ให้เด็กเรียนรู้การมองขนาดของพิมพ์
ประสาทสัมผัสที่ 2 ให้นักเรียนดูกระบอกเสียงแล้วให้บอกว่าเสียงนั้นคืออะไร
ประสาทสัมผัสที่ 3 ให้นักเรียนสัมผัส แล้วให้บอกถึงความหนาและการยืดหยุ่นของผ้า
ประสาทสัมผัสที่ 4 ให้นักเรียนดมกลิ่น แล้วมาบอกถึงกลิ่นที่ได้ดม
ประสาทสัมผัสที่ 5 การลิ่มรส เช่น น้ำเชื่อม น้ำมะนาว เป็นต้น แล้วให้เด็กบอกถึงรสชาติของน้ำนั้นๆ
คณิตศาสตร์ คือ การเรียนรู้ต่างๆเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ไปเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ต่อๆไป
ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำและรับรู้สัมผัสด้วยตนเอง
- รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ คือ กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ความสำคัญ ช่วยให้เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงในการแก้ปัญหาได้
การนำไปใช้
* เด็กอยากรู้อะไร (เด็กเป็นศูนย์กลาง)
* เด็กต้องรู้อะไร(ครูเป็นศูนย์กลาง)
* เด็ก ต้อง การ อยาก ทำอะไรได้
- สาระที่ควรเรียนรู้
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
บุคคล/สถานที่
ธรรมชาติรอบตัว
สิ่งต่างๆรอบตัว
- ทดสอบก่อนเรียน ---> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ STEM
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสเซอรี่
----> รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง
- เลขที่ 16 -18 นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่ 16 นางสาว วัชรี วงศ์สะอาด
เรื่อง ผลไม้แสนสุข
สรุปได้ว่า ครูทำกิจกรรมบูรณาการเรื่องผลไม้ โดยการให้เด็กชิมรสผลไม้ ครูเคลื่อนไหวโดยใช้เทคนิคคำคล้องจอง นำคำคล้องจองมาเล่นกับเด็กๆ เช่น จำจี้ผลไม้ เป็นต้น แล้วให้เด็กๆได้เจอสังคม โดยก่อนจะเจอสังคมเด็กๆต้องทำข้กตกลงกับคุณครูเรื่อง การตั้งคำถามในการนำไปถามโดยไหว้ทักทาย/ เรียนรู้สังคม เช่น การให้เด็กลองซื้อผลไม้ในตลาด เพื่อให้เด็กๆเรียนรู้เรื่องรูปทรง ตาชั่ง ขนาด
บูรณาการศาสตร์คือ สังคม = การพูดคุย
วิทยาศาสตร์ = ชิมรส
ภาษา = การใช้คำถาม การพูดคุย
คณิตศาสตร์ = รูปทรง ขนาด
เลขที่ 17 นางสาว เวรุวรรณ ชูกลิ่น
เรื่อง กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส จังหวัดศรีษเกศ
สรุปได้ว่า ประสาทสัมผัสที่ 1 กระบอกพิมพ์ ให้เด็กเรียนรู้การมองขนาดของพิมพ์
ประสาทสัมผัสที่ 2 ให้นักเรียนดูกระบอกเสียงแล้วให้บอกว่าเสียงนั้นคืออะไร
ประสาทสัมผัสที่ 3 ให้นักเรียนสัมผัส แล้วให้บอกถึงความหนาและการยืดหยุ่นของผ้า
ประสาทสัมผัสที่ 4 ให้นักเรียนดมกลิ่น แล้วมาบอกถึงกลิ่นที่ได้ดม
ประสาทสัมผัสที่ 5 การลิ่มรส เช่น น้ำเชื่อม น้ำมะนาว เป็นต้น แล้วให้เด็กบอกถึงรสชาติของน้ำนั้นๆ
คณิตศาสตร์ คือ การเรียนรู้ต่างๆเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ไปเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ต่อๆไป
ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำและรับรู้สัมผัสด้วยตนเอง
- รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ คือ กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ความสำคัญ ช่วยให้เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงในการแก้ปัญหาได้
การนำไปใช้
* เด็กอยากรู้อะไร (เด็กเป็นศูนย์กลาง)
* เด็กต้องรู้อะไร(ครูเป็นศูนย์กลาง)
* เด็ก ต้อง การ อยาก ทำอะไรได้
- สาระที่ควรเรียนรู้
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
บุคคล/สถานที่
ธรรมชาติรอบตัว
สิ่งต่างๆรอบตัว
ทักษะ
***-นำเสนอกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้สาระตามมาตรฐาน
1.เรื่อง การหยอดบล๊อค ซึ่งสามารถให้เด็กได้ทดสอบ หรือ ลงมือกระทำด้วยตนเอง
2.เรื่อง เครื่องชั่งสองแขน ซึ่งเด็กก็จะได้เรื่องของน้ำหนัก
3.เรื่องการต่อภาพเหมือน ซึ่งเด็กๆก็จะได้คณิตศาสตร์เรื่องของรูปทรง
- นำป้ายชื่อมาติดหน้าห้องทีละคน เพื่อเรียนรู้เรื่องของเวลา การจัดหมวดหมู่ และการเรียงลำดับ
-ทำกิจกรรมแตกแผนความคิดเห็นเกี่ยวกับ การจัดกิจกรรมในหัวข้อที่แต่ละคนเลือกเอง แล้วแตกแผนออกไปตามหัวข้อย่อยๆ
ชนิด ---> ประโยชน์ ---> ข้อควรระวัง
เสื้อผ้า
ลักษณะ ---> ส่วนประกอบ ---> การดูแลรักษา
วิธีการสอน
*** ใช้การบรรยาย PowerPoint
ใช้การระดมความคิด และอภิปราย
ใช้เพลง
ใช้คำคล้องจอง
การประเมิน
สภาพห้องเรียน
- สะอาด อุปกรณ์การเรียนการสอนครบ พร้อมใช้งาน บรรยากาศดี น่าเรียน
ตัวเอง
- ตั้งใจเรียน มาเรียนก่อนเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น ขณะที่เรียน
เพื่อนในห้อง
- ทุกคนส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน แต่มีเพียงบางคนเท่านั้นที่คุย ไม่ฟังอาจารย์ แต่ทุกคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ระดมความคิด และตอบคำถาม
อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพ อาจารย์ใช้วิธีการสอนที่เรียนแล้วไม่ง่วง ให้เด็กลงมื่อปฎิบัติเอง ไม่ใช่แค่นั่งฟัง นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วม
*** ถ้าเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก จะมีผลกระทบอย่างไรเกิดขึ้น ?
ผลกระทบ เด็กจะไม่รับรู้และไม่เปิดรับคณิตศาสตร์เข้ามาเรียนรู้ ครูผู้สอนจึงควรใช้เทคนิคต่างๆที่น่าสนใจทำให้เด็กรู้ว่าคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก ใช้สื่อและเทคนิคการสอนกระตุ้นให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้คณิตศาสตร์อีกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น