บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
ความรู้ที่ได้รับ
*** การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ - จัดผ่านสื่อ
- จัดผ่านกิจวัตรประจำวัน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวน
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เลขที่ 19 - 21 นำเสนอบทความ
เลขที่ 19 นางสาว วราภรณ์ แทนคำ
เรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก?
สรุปได้ว่า การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กเป็นการกระตุ้นสมองของเด็กให้เกิดการเรียนรู้ เช่น การแยกจำนวน เด็กก็รู้จักการแยะแยะ เป็นต้น การสอนคณิตศาสตร์เป็นการสอนให้เด็กคิดเป็นเหตุเป็นผลของสมองซีกขวา เพื่อไม่ให้สมองฟ่อและยังทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เลขที่ 20 นางสาว รัตนาภรณ์ คงกะพันธุ์
เรื่อง คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุก?
สรุปได้ว่า การที่จะทำให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์แล้วสนุกต้องมีการต่อยอดโดยการทำกิจกรรม
เช่น มีเด็กคนหนึ่งไม่ทำการบ้านมา คุณครูจะไม่ลงโทษแต่คุณครูจะให้เวลา 20 นาที เพื่อให้เด็กทำการบ้าน ถ้าเด็กทำผิดก็จะไม่ทำเครื่องผิดลงสมุดของเด็ก จะสอนให้เด็กเข้าใจ เพราะคุณครูไม่อยากให้เด็กเกลียดคณิตศาสตร์หรือไม่ชอบคณิตศาสตร์ จึงใช้เทคนิคคือ เกม และ เพลง มาร่วมด้วย
รูปแบบการจัดประสบการณ์
1.รูปแบบการจับประสบการณ์แบบโครงการ
การสอนแบบโครงการเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้ศึกษาค้นคว้าตามความสนใจของตนอง การจัดการเรียนการสอนมุ่งที่ความสนใจของเด็กเป็นหลักเพื่อให้เด็กมีโอกาสที่จะศึกษาเรื่องที่ตนเองสนใจอย่างแท้จริง มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีการวางแผนร่วมกัน ได้สังเกต ทลอง ปฏิบัติ เพื่อคิดค้นหาคำตอบเรื่องที่สงสัย จึงเป็นการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ โดยผู้สอนคอยช่วเหลือและสนับสนุนให้เด็ก
2.รูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้สมองเป็นฐาน
เป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับพัฒนาการสมองแต่ละช่วงวัย เป็นการนำเอาองค์ความรู้ของสมองมาใช้เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ ครูต้องใช้เทคนิคและกลวิธีที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นสมองผู้เรียน ดังนั้นการสอนที่ดีต้องสอดคล้องกับการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายของการศึกษานั้นขึ้นอยู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขสนุกสนานในการเรียนตามรูปแบบที่ถนัด
เป็นการจัารศึกษาแบบบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM เป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่บูรณาการกลุ่มสาระและทักษะกระบวนของทั้ง 4 สาระ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานกันแล้วนำมาจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิต
4.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่
ตัวอย่างการสอนแบบมอนเตสซอรี่
ตัวอย่างการสอนแบบมอนเตสซอรี่
เน้นการเรียนรู้ตามลำดับขั้นไม่ต้องการให้เด็กลองผิดลองถูก สร้างสมาธิ ความมั่นใจ ครูสามารถวินิจฉัยและแก้ปัญหาของเด็กได้ โดยสาธิตและฝึกให้เด็กเรียนรู้แลตัดสินใจด้วยตนอง
การเตรียม = ครูตรียมอุปกรณ์การศึกษาเด็กสามารถเขาเรียนแบบคละอายุได้
การดำเนินการ = ขั้นนำ เด็กเลือกอุปกรณ์การศึกษาตามความสนใจ
ข้นสอน ครูสาธิตให้เด็กู
ขั้นสรุป ครูให้เด็กเก็บอุปกรณ์ ครูบันทึกความรู้ ครูบันทึกรายการอุปกรณ์
5.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
เป็นการสอนที่ใช้วิธีการสอนหลายวิธีในการจัดกิจกรรมต่างๆ ลักษณะการจัดการเรียนรู้เป็นแบบเปิดกว้าง จัดให้มีประสบการณ์ที่หลากหลายโดยให้เด็กเรียนรู้ตามความสนใจหรือเด็กได้แสดงออกในแนวทางที่เขาสนใจ ครูจึงควรศึกษาก่อนว่าทักษะ สาระการเรียนรู้ หรือประสบการณ์ที่สำคัญใดที่จะจัดให้กับเด็ก แล้วจึงวางแผนการจัดกิจกรรมต่อไป
เพลง บวก - ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเธอ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
เพลง เท่ากันไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขอต่างกัน
ช้างม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย ( ซ้ำ)
มอบหมายงาน
*** เตรียมนำเสนอสื่อคณิตศาสตร์
ทักษะ
*** ทำกิจกรรม
1.นำป้ายชื่อมาติด
2.แสดงตัวว่ามาเรียน
3.นับจำนวนคนมาเรียน
ตารางแสดงการมาเรียน
กลุ่ม
|
สตอเบอรี่
|
เชอรี่
|
แอปเปิ้ล
|
ลิ้นจี่
|
สมาชิก
|
1
|
|||||
2
|
|||||
3
|
|||||
4
|
|||||
5
|
|||||
จำนวน
|
5
|
5
|
5
|
4
|
24
|
วิธีการสอน
***ใช้การบรรยาย PowerPoint
ใช้การระดมความคิดเห็น
ใช้คำถามให้วิเคราะห์
ใช้เพลงและคำคล้องจอง
การประเมิน
สภาพห้องเรียน
- สะอาด ห้องเรียนพร้อมใช้ทำการเรียนการสอน อุปกรณ์พร้อมใช้ บรรยากาศถ่ายเท
ตัวเอง
- ต้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจจดบันทึกการเรียนการสอน
เพื่อนในห้อง
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนน้อยที่ไม่เรียบร้อย
อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย ไม่เครียด มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาและเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น