วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวัน ศุกร์ ที่ 6 มีนาคม 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

ความรู้ที่ได้รับ

*** การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์    - จัดผ่านสื่อ
                                                             - จัดผ่านกิจวัตรประจำวัน
       สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวน
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


           เลขที่ 19 - 21 นำเสนอบทความ


เลขที่ 19 นางสาว วราภรณ์  แทนคำ

เรื่อง   ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก?

สรุปได้ว่า  การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กเป็นการกระตุ้นสมองของเด็กให้เกิดการเรียนรู้  เช่น การแยกจำนวน  เด็กก็รู้จักการแยะแยะ เป็นต้น การสอนคณิตศาสตร์เป็นการสอนให้เด็กคิดเป็นเหตุเป็นผลของสมองซีกขวา เพื่อไม่ให้สมองฟ่อและยังทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง


เลขที่ 20 นางสาว รัตนาภรณ์  คงกะพันธุ์

เรื่อง  คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุก?

สรุปได้ว่า   การที่จะทำให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์แล้วสนุกต้องมีการต่อยอดโดยการทำกิจกรรม 

เช่น มีเด็กคนหนึ่งไม่ทำการบ้านมา คุณครูจะไม่ลงโทษแต่คุณครูจะให้เวลา 20 นาที เพื่อให้เด็กทำการบ้าน ถ้าเด็กทำผิดก็จะไม่ทำเครื่องผิดลงสมุดของเด็ก จะสอนให้เด็กเข้าใจ เพราะคุณครูไม่อยากให้เด็กเกลียดคณิตศาสตร์หรือไม่ชอบคณิตศาสตร์ จึงใช้เทคนิคคือ เกม และ เพลง มาร่วมด้วย

           
         รูปแบบการจัดประสบการณ์

1.รูปแบบการจับประสบการณ์แบบโครงการ  
         การสอนแบบโครงการเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้ศึกษาค้นคว้าตามความสนใจของตนอง การจัดการเรียนการสอนมุ่งที่ความสนใจของเด็กเป็นหลักเพื่อให้เด็กมีโอกาสที่จะศึกษาเรื่องที่ตนเองสนใจอย่างแท้จริง  มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีการวางแผนร่วมกัน ได้สังเกต ทลอง ปฏิบัติ เพื่อคิดค้นหาคำตอบเรื่องที่สงสัย จึงเป็นการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ โดยผู้สอนคอยช่วเหลือและสนับสนุนให้เด็ก

2.รูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้สมองเป็นฐาน
    
         เป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับพัฒนาการสมองแต่ละช่วงวัย เป็นการนำเอาองค์ความรู้ของสมองมาใช้เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ ครูต้องใช้เทคนิคและกลวิธีที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นสมองผู้เรียน ดังนั้นการสอนที่ดีต้องสอดคล้องกับการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายของการศึกษานั้นขึ้นอยู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขสนุกสนานในการเรียนตามรูปแบบที่ถนัด

3.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ STEM
ตัวอย่าง โรงเรียนที่มีแนวการสอนแบบ STEM


           เป็นการจัารศึกษาแบบบูรณาการวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี  วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM เป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่บูรณาการกลุ่มสาระและทักษะกระบวนของทั้ง 4 สาระ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานกันแล้วนำมาจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิต

4.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่ 
ตัวอย่างการสอนแบบมอนเตสซอรี่

          
         เน้นการเรียนรู้ตามลำดับขั้นไม่ต้องการให้เด็กลองผิดลองถูก สร้างสมาธิ ความมั่นใจ ครูสามารถวินิจฉัยและแก้ปัญหาของเด็กได้ โดยสาธิตและฝึกให้เด็กเรียนรู้แลตัดสินใจด้วยตนอง
การเตรียม         = ครูตรียมอุปกรณ์การศึกษาเด็กสามารถเขาเรียนแบบคละอายุได้
การดำเนินการ  = ขั้นนำ เด็กเลือกอุปกรณ์การศึกษาตามความสนใจ 
                             ข้นสอน ครูสาธิตให้เด็กู
                             ขั้นสรุป ครูให้เด็กเก็บอุปกรณ์ ครูบันทึกความรู้ ครูบันทึกรายการอุปกรณ์

5.รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ   
            
          เป็นการสอนที่ใช้วิธีการสอนหลายวิธีในการจัดกิจกรรมต่างๆ ลักษณะการจัดการเรียนรู้เป็นแบบเปิดกว้าง จัดให้มีประสบการณ์ที่หลากหลายโดยให้เด็กเรียนรู้ตามความสนใจหรือเด็กได้แสดงออกในแนวทางที่เขาสนใจ ครูจึงควรศึกษาก่อนว่าทักษะ สาระการเรียนรู้ หรือประสบการณ์ที่สำคัญใดที่จะจัดให้กับเด็ก แล้วจึงวางแผนการจัดกิจกรรมต่อไป     
เพลง บวก - ลบ 

  บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ        ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเธอ          ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ    หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ               ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ

เพลง  เท่ากันไม่เท่ากัน

ช้างมีสี่ขา       ม้ามีสี่ขา
  คนเรานั้นหนา        สองขอต่างกัน
                 ช้างม้ามี         สี่ขาเท่ากัน   (ซ้ำ)
               แต่กับคนนั้น        ไม่เท่ากันเอย ( ซ้ำ)

มอบหมายงาน
*** เตรียมนำเสนอสื่อคณิตศาสตร์

ทักษะ
***  ทำกิจกรรม
1.นำป้ายชื่อมาติด
2.แสดงตัวว่ามาเรียน
3.นับจำนวนคนมาเรียน

ตารางแสดงการมาเรียน


กลุ่ม
สตอเบอรี่
เชอรี่
แอปเปิ้ล
ลิ้นจี่
สมาชิก
1





2





3





4





5       





จำนวน
5
5
5
4
24

วิธีการสอน

***ใช้การบรรยาย PowerPoint
      ใช้การระดมความคิดเห็น
      ใช้คำถามให้วิเคราะห์
      ใช้เพลงและคำคล้องจอง
   
การประเมิน

สภาพห้องเรียน


- สะอาด ห้องเรียนพร้อมใช้ทำการเรียนการสอน อุปกรณ์พร้อมใช้ บรรยากาศถ่ายเท

ตัวเอง

- ต้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจจดบันทึกการเรียนการสอน

เพื่อนในห้อง

- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนน้อยที่ไม่เรียบร้อย

อาจารย์ผู้สอน

- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย ไม่เครียด มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาและเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น