วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวัน ศุกร์ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

ความรู้ที่ได้รับ

***  - ได้เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตสาสตร์ ซึ่งได้แก่ นิทาน เพลง เกม คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย บทบาทสมมติ และแผนภูมิภาพ เป็นต้น

ตัวอย่าง เทคนิคการใช้คำคล้องจอง

ไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา สองอย่างหมดเลย

        - เลขที่ 13-15 นำเสนองานวิจัย

         เลขที่ 14 นางสาว ศุทธินี  โนนริบูรณ์ 
เรื่อง ผลการใช้สื่อในการท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ด้านการจัดประเภท 
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีพ.ศ. 2552
สรุปได้ว่า  เขาได้ทดสอบเรื่องการจัดประเภททางคณิตศาสตร์กับเด็กอายุ 5-6 ปี ที่บ้านเจียด จังหวัดอุบลราชธานี โดยที่เขาใช้สื่อท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่ ในการจัดกิจกรรมให้เด็กทำ พบว่าเด็กทำแบบทดสอบ ได้มากกว่าตอนก่อนที่จะจัดกิจกรรมที่ใช้สื่อ แสดงว่า เมื่อใช้สื่อในการจัดกิจกรรมทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เรื่องการจัดประเภททางคณิตศาสตร์

         เลขที่ 15 นางสาว ภัทรวรรณ  หนูแก้ว
เรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
เขียนโดย นางสาว ทัศดาว เทียมงาม  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีพ.ศ.2549
สรุปได้ว่า  เขาจัดกิจกรรมเรียนปนเล่น โดยใช้การเล่นแบบไทยในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยทดสอบกับเด็กอายุ 5-6 ปี จำนวน 24 คน ทดสอบเรื่องการนับ จำนวน รู้จักตัวเลข จำนวนคู่-คี่ โดยใช้หลักการประเมินคือ ขั้นที่ 1 ศึกษาภูมิหลังของเด็ก
                  ขั้นที่ 2 กำหนดวัตถุประสงค์
                  ขั้นที่ 3 จัดวางแผนประสบการณ์
                  ขั้นที่ 4 เลือกสื่อ
  
ผลการทดสอบ พบว่าครูควรจัดกิจกรรมที่ง่าย - - - > ยาก จากรูปธรรม - - - > นามธรรม เพื่อฝึกทักษะการคิดที่มีเหตุผล จัดให้สอดคล้องกับวัยเพื่อพัฒนาการนับ ตัวเลข จำนวนคู่-คี่ การเปียบเทียบ ของเด็ก

ทักษะ

*** - นำเสนอเทคนิคการจัดประสบการณืคณิตศาสตร์ ซึ่งเพื่อนๆได้นำเสนอมาทั้งหมด 5 เทคนิค
คือ 1. การเอาตุ๊กตาไปวางไว้ที่ตะกร้าเวลาเที่ยง เพื่อไปรับประทานอาหาร หลังจากรับระทานอาหารเสร็จก็มาหยิบตุ๊กตาของตัวเองกลับมาอยู่กับตัว ซึ่งเทคนิคนี้เป็นการสอนคณิตศาสตร์เรื่องของ เวลา
      2.สร้างสื่อการสอนเกี่ยวกับเรื่องของเงิน โดยการทำเงินสมมติขึ้นมา แล้วให้เด็กนำเงินนั้นไปซื้อของตามที่เด็กต้องการอยากจะซื้อ ซึ่งเป็นการสอนคณิตศาสตร์เรื่อง บทบาทสมมติ
      3.จัดทำป้ายชื่อของเด็กแต่ละแล้วนำไปติดเป็นรูปตัวยูโดยเว้นระยะห่างเท่าๆกัน เพื่อให้เด็กรู้จักการกะระยะ การเว้นระยะห่าง และตำแหน่งของตนเอง
      4.ทำบล๊อคสี่เหลี่ยมที่สามารถถอดออกแล้วนำมาประกอบได้ ให้เด็กนำชิ้นส่วนของบล๊อคมาประกอบกันให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นการสอนคณิตศาสตร์เรื่อง รูปทรงเรขาคณิต

      - ช่วยกันตัดกระดาษขนาด 1 นิ้ว* 1 นิ้ว คนละ 10 แผ่น แล้วนำมาวางต่อกันเป็นรูปทรงต่างๆ โดยห้ามให้แต่ละรูปซ้ำกัน ซึ่งแต่ละคนจะคิดออกมาไม่เหมือนกันและได้ไม่เท่ากัน

      - ช่วยกันระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง

ไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา สองอย่างหมดเลย

วิธีการสอน

*** - ใช้การบรรยาย PowerPoint
       - ใช้การระดมความคิด
       - ใช้เพลง คำคล้องจอง
       - ใช้การถาม-ตอบ แสดงความคิดเห็น

ประเมิน

           สภาพห้องเรียน
         - ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์ภายในห้องเรียนครบ ใช้งานได้สะดวก แอร์เย็น 
           
           ตัวเอง
         - ตั้งใจเรียน จดบันทึกกิจกรรมการเรียนการสอนของคุณครู

          เพื่อนในห้องเรียน
        - เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง มีบางคนที่แต่งกายผิดระเบียบ ซึ่งมีเหตุผลมารองรับ

          อาจารย์ผู้สอน
        - อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษากล้าพูด กล้าแสดงออก กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น สอนโดยใช้เทคนิคหลากหลายทำให้การเรียนคณิตศาสตร์สนุก ไม่น่าเบื่อ เข้าใจง่าย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น