บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13
ความรู้ที่ได้รับ
*** นำเสนอการสอนเป็นกลุ่มตามแผน
เรื่อง ดอกไม้
วิธีการสอน
ให้เด็กร้องเพลงดอกไม้ ถามถึงชนิดของดอกไม้ในเพลง ครูเขียนแม๊ป ต่อมาถามความรู้เดิมของเด็กว่ารู้จักดอกไม้ชนิดอื่นหรือไม่นอกจากในเพลง หลังจากนั้นให้เด็กนับจำนวนดอกไม้ทั้งหมดพร้อมบอกชื่อและแยกประเภท โดยให้แยกดอกกุหลาบออกจากกลุ่มที่ไม่ใช่ดอกกุหลาบ ใช้การจับคู่ 1 ต่อ 1 ผลปรากฎว่าดอกกุหลาบหมดก่อนแสดงว่าดอกกุหลาบน้อยกว่าที่ไม่ใช่ดอกกุหลาบ หลังจากนั้นครูก็ทบทวนกับเด็กว่า วันนี้เราเรียนเรื่อง ดอกไม้ เด็กได้รู้จักชนิดของดอกไม้ ได้แก่ ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ดอกทานตะวัน และดอกพุทธซ้อน
เพลง ดอกไม้
ดอกไม้มีนานาพันธุ์
มะลิสีขาว กุหลาบสีแดง
ทานตะวันนั้นมีสีเหลือง
เด็กๆ ดูซิน่าชวนชมเอยๆ
*** ให้เพื่อน 1 คน ออกมาทดลองสอน คือ นางสาว เปมิกา ชุติมาสวรรค์ ซึ่งครูให้ขนมมา 1 กล่อง แล้วให้เพื่อนสอนเรื่องคณิตศาสตร์เกี่ยวกับขนมในกล่อง ซึ่งเพื่อนก็ได้ทำการสอนโดยใช้คำถาม ถามว่า " เด็กๆเห็นขนมในกล่องนี้มีกี่ชิ้นค่ะ " จากนั้นเด็กตอบกลับมา เพื่อนก็พิสูจน์โดยการนับขนมในกล่องออกมาทีละ 1 ชิ้น ซึ่งเพื่อนก็ได้วางขนมเรียงต่อกันแถวละ 10 ชิ้น ซึ่งการสอนแบบนี้ทำให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์จากการนับ และรู้จักเลขฐานสิบอีกด้วยจากนั้นก็สรุปว่ามีขนมอยู่ทั้งหมดกี่ชิ้นพร้อมกับเสริมแรงโดยให้รางวัลเด็กๆทุกคนด้วยการกินขนมกล่องนั้น
*** วิธีการประเมิน
- การสังเกต
- การสัมภาษณ์
- การสนทนา
- การทดสอบ
- ผลงาน
ซึ่งวิธีการประเมินที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย คือ ผลงานและการสนทนา
ทักษะ
*** 1. ร่วมวิเคราะห์ข้อคำถามกับเพื่อน
2. เพิ่มเติมเนื้อหาเพลง ดอกไม้ และร่วมร้องเพลง
3. คิดวิเคราะห์ข้อคำคามของอาจารย์ผู้สอน
4. แสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้จากการเรียน
วิธีการสอน
***ใช้การยกตัวอย่าง
การแนะนำเพิ่มเติม
ใช้คำถาม
ใช้การระดมความคิด
ใช้เพลง
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
- สะอาด ห้องเรียนพร้อมใช้ทำการเรียนการสอน อุปกรณ์พร้อมใช้ บรรยากาศถ่ายเท
ตัวเอง
- ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจจดบันทึกการเรียนการสอน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆทุกคน
เพื่อนในห้อง
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ช่วยกันเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการสอนของเพื่อนๆในการสอนเป็นกลุ่ม
อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย ไม่เครียด มีคำแนะนำให้กับนักศึกษาและเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น